Pageviews

Thursday, January 5, 2017

โกสต์ด่าง เบอร์ต่างๆ




วันนี้ไปเจอบทความนึงที่น่าสนใจเกี่ยวกับความด่างตามเบอร์ของโกสในชนิดต่างๆ ซึ่งถือได้ว่ากำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ ต้องขอขอบคุณบทความดีดีจาก Chiang Mai Crafish มา ณที่นี้ด้วยครับ

เบอร์ 8
โกสต์ด่าง แก้มขาว ที่มาที่ไปในยุคแรกๆ คนจะนิยมโกสต์สีเต็ม ในแต่ละครอกจะมีพวกสีหลุด (ขาวทั้งตัว) และสีด่าง (มีพื้นที่สีขาวเยอะ) พวกด่างแก้มขาว เกิดในยุคที่มีความนิยมเคลียร์ และได้มีการผสมข้ามระหว่างโกสต์และเคลียร์ ได้โกสต์เคลียร์มาบรีดกับโกสต์หลายต่อหลายรุ่น จนได้โกสต์แก้มขาว แต่ในปัจจุบัน กลายเป็นของธรรมดา เพราะมีโกสต์แก้มขาวในตลาดเป็นจำนวนมาก แอดจึงไม่ขอนับโกสต์แก้มขาว ว่าเป็นโกสต์ด่างนะจ๊ะ

เบอร์ 7

โกสต์ด่าง สีลามหรือสีถลอก คล้ายกลุ่มแก้มขาวแต่ส่วนสีขาวจะลามเข้าในพื้นที่สีมากกว่า มีจุดขาวขึ้นในพื้นที่ที่มีสีด้วย ในหลายกรณี ยิ่งลอกคราบ ส่วนที่ขาวยิ่งลามเข้ามา แบบนี้ยังพอกล้อมแกล้มเป็นพวกด่างได้ แต่ก็ยังไม่ถือว่าสวยที่สุด เพราะพื้นที่สีขาวยังน้อย

เบอร์ 6 

โกสต์ด่าง อินทรีย์ จะมีพื้นที่ส่วนคอไปจนถึงกรีเป็นสีขาว คล้ายลวดลายของนกอินทรีย์ ด่างอินทรีย์นี้ จะงามหากสีสันบนลำตัวชัดเจน แล้วหัวขาว

เบอร์ 5 

โกสต์ด่าง ตัวขาว คือสีตั้งแต่หัวถึงหาง จะเป็นสีขาว ส่วนก้ามจะมีสีสัน ด่างตัวขาวนี้ค่อนข้างจะเรียกได้เต็มปากแล้วว่าด่าง เพราะหากก้ามขาวไปด้วยจะกลายเป็นพวกสีหลุดแทน

เบอร์ 4

โกสต์ด่าง หัวขาว โทนแบบนี้จะค่อนข้างหายาก คือ หัวจะขาวปลอด แต่ก้าม และหลัง จะมีสีเต็ม หากก้ามขาวด้วยก็จะมีความน่าสนใจอีกแบบ ด่างหัวขาวนี้ จะมีแพทเทิร์นที่ตรงข้ามคือ หัวและก้ามมีสีเต็ม แต่หางขาว ซึ่งแบบนั้นจะไม่จัดกลุ่มเป็นโกสต์ด่าง

เบอร์ 3 

โกสต์ด่าง วัว ต้องเป็นลักษณะนี้ถึงจะเรียกด่างวัว เพราะจะมีพื้นที่สีขาวเป็นพื้น แล้วมีลวดลายเหมือนวัวเป็นจุดๆ กระจายไปทั่ว ทั้งก้าม หัว และลำตัว แต่ละจุดสีไม่ติดเป็นแพจนเกิดสีเต็ม เบอร์ 3 นี้ จะเป็นด่างวัวสีเดียว ถ้าเป็นโกสต์ส้มด่างวัว ราคาในตลาดก็จะถูกกว่าโกสต์ด่างวัว

เบอร์ 2 

โกสต์ด่าง ซีด คือสีหัวและลำตัวยังเห็นสีจางๆ มันน่าลุ้นว่าลอกคราบแล้วสีจะกลับมาเต็ม หรือด่างไปกว่าเดิม สายลุ้นน่าจะชอบด่างซีดแบบนี้

เบอร์ 1 

โกสต์ด่าง วัว แต่จะมีหลายสี ซึ่งเป็นด่างที่หลายๆ คนหมายปอง หวังมีครอบครองในคอลเลคชั่น ราคาค่าตัวอาจทำให้หลายๆ คนฝันสลายได้
โกสต์ด่างอาจมีลักษณะแบบต่างๆ ตามที่ว่ามาผสมผสานกันในตัวเดียวได้ เช่น อาจจะมีด่างวัวปนกับด่างแบบอื่นๆ ในตัวเดียวกัน หรือมีลุ้นในการลอกคราบแต่ละครั้ง ว่าจะด่างมากขึ้น หรือสีกลับมา
บทความนี้ไม่ถึงกับจัดประเภทของความด่าง เพียงแค่พยายามจัดหมวดหมู่ให้เห็นระดับความด่าง เพื่อที่เวลาเห็นใครบอกว่าโกสต์ด่าง จะได้ลองสังเกตดูว่า พื้นที่สีขาวมันมากน้อยแค่ไหน ไม่ใช่เอะอะอะไรก็ด่าง ฮ่าๆ
แต่ด่างเบอร์ไหน จะสวยหรือไม่ ก็อยู่ที่ตัวคุณนั่นแหละคับที่เป็นคนตัดสินใจ

No comments:

Post a Comment