Pageviews

Monday, October 31, 2016

การเลี้ยงและอนุบาลให้ลูกกุ้งรอด

การเลี้ยงและอนุบาลให้ลูกกุ้งรอด

      สำหรับลูกกุ้งไซส์ขนาดนี้ ปัจจัยหลักๆ อยู่ที่ อาหาร และปริมาณของ O2 ครับ อาหารสำหรับไซส์แรกเกิด อาจจะให้เป็นอาหารสำเร็จรูปขนาดเล็กแบบป่น หรือถ้าจะให้อาหารสด อาจจะเป็นกุ้งฝอยต้ม 1 ตัว / กุ้ง 2 ตัว หรือโดยประมาณนั้นครับ หรือจะให้พวกหนอนแดง หรือ ไส้เดือนน้ำ ที่ล้างสะอาดแล้ว ลูกกุ้งก็ชอบครับ
การเลี้ยงให้ลูกกุ้งมีอัตรารอดในการลอกคราบสูง
      ลูกกุ้งเครฟิช ไซส์เล็ก จะลอกคราบบ่อยมากๆถ้าอาหารไม่เพียงพอ จะกินกันบ่อยมาก ดังนั้นถ้ามีพื้นที่มากเพียงพอ การแยกเลี้ยงในปริมาณไม่มาก ต่อ 1 ที่เลี้ยง หรือ การเพิ่มที่หลบซ่อนพวกท่อเล็กๆ ให้มากๆ ก็จะช่วยลดอัตรา การสูญเสียลูกกุ้งได้ครับ รวมทั้งเสริมพวกวิตามิน และ แร่ธาตุให้กับ
กุ้งด้วย ก็จะเพิ่มอัตรารอดได้ดียิ่งขึ้นครับ
การถ่ายน้ำ
ในช่วงนี้ไม่ควรจะถ่ายน้ำบ่อยมากนัก เนื่องจากลูกกุ้งอาจจะปรับตัวกับสภาพน้ำใหม่ๆ ได้ยังไม่ใคร่ดีนัก อาจจะถ่ายน้ำ 2 อาทิตย์ 7 ครั้ง และ 2 ใน 7 ครั้ง ควรถ่าย 75 %และ 5 ใน 7 ครั้ง ถ่ายแค่ 30-50 % โดยประมาณครับ
ป.ล. ลูกกุ้งแรกเกิด1-3วันแรกยังไม่ต้องให้อาหารก็ได้คะ เขายังจะทานไข่แดงที่ติดตัวเขามาหลังจากนั้นเขาจะคอยเกาะกินเศษอาหารจากแม่ค่ะ ลูกกุ้งที่แข็งแรงจริงๆต้องมีอายุ 7-14 วันขึ้นไป ใครซื้อ 2-3 วันหลังลงเดินถือว่ายังเสี่ยงนะคะ ถึงแม้ว่าใครจะบอกว่าแข็งแรงแล้ว ไม่เกาะแม่แล้ว แต่เขายังกินไข่แดงในตัวไม่หมดเลยคะ แล้วแบบนี้เรียกว่าแข็งแรงได้หรือยัง? ขนาดที่กำลังพอดี แข็งแรง สำหรับลูกกุ้งคือ 0.5-1 cm
ป.ล.อย่าใส่น้ำเยอะนะคะ ใส่น้ำพอปริ่มๆ มีออคซิเจนให้เขาด้วยจะดีมากๆ ส่วนอาหารให้ปริมาณน้อยๆคะ เดี๋ยวน้ำจะเสียง่าย
ป.ล.ถ้าใครแช่ใบหูกวางทิ้งไว้ระหว่างที่แม่กุ้งท้อง พอแม่กุ้งท้องครบเดือน ใบหูกวางจะเปื่อยเป็นอาหารอย่างดีให้ลูกกุ้งได้เลยละ เขาจะแทะจนเหลือแต่ก้านนิดเดียว..









No comments:

Post a Comment