Pageviews

Tuesday, November 1, 2016

วิเคาระห์ตลาดกุ้งก้ามแดง(ตอนที่ 1/3)

(วิเคาระห์ตลาดกุ้งก้ามแดง ตอนที่ 1) By`PR-CRAYFISH


      นอกจากการเลี้ยงกุ้งเพื่อสวยงามเเล้วรู้หรือไม่ว่า การใช้เนื้อกุ้งก้ามแดงในการประกอบอาหาร ในเรื่องรสชาติและคุณภาพเนื้อ ที่ใกล้เคียงกับกุ้งล็อบเตอร์ทะเล และมีราคาที่ต่ำกว่าแล้ว ก็คือเรื่องของความสด เนื่องจากเป็นกุ้งที่ผลิตได้ในประเทศ ระยะทางขนส่งใกล้ ทำให้ได้เนื้อกุ้งที่มีคุณภาพและความสดสูง ได้กุ้งเป็นๆ ซึ่งแน่นอนว่า อาหารประเภทเนื้อกุ้ง ยิ่งสดก็ยิ่งมีรสอร่อย ดังนั้นเมื่อนำไปทำเมนูอาหารออกมาก็จะเป็นที่ถูกใจของลูกค้าที่มารับประทานอาหาร (และยังจ่ายน้อยกว่า ทำให้ได้ฐานกลุ่มผู้บริโภคที่กว้างกว่าเดิมมาก)
หากถามว่าเนื้อกุ้งชนิดนี้มีคุณภาพและอร่อยจริงหรือไม่ ก็ต้องตอบว่า เป็นเนื้อที่วางใจได้ เนื่องจาก เมื่อครั้งที่มีการนำเข้ามาทดลองเลี้ยงในประเทศไทยใหม่ๆ โดยมูลนิธิโครงการหลวง (ทำให้ กุ้งก้ามแดง ถูกเรียกอีกชื่อว่า “กุ้งโครงการหลวง” ด้วย) ผลผลิตของกุ้งชุดแรก ได้ถูกนำไปใช้ในการปรุงเป็นอาหารในงานพระราชทานเลี้ยงพระราชอาคันตุกะ ในวโรกาสงาน ฉลองสิริราชสมบัติ  60  ปี  ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เมื่อ 13  มิถุนายน  2549 ซึ่งเรื่องนี้สามารถเน้นย้ำในเรื่องคุณภาพและรสชาติของเนื้อกุ้งก้ามแดงได้เป็นอย่างดีว่าไม่ได้ด้อยกว่ากุ้งล๊อบสเตอร์ทะเลแต่อย่างใดเลย จึงสามารถนำมาปรุงเป็นอาหารต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองในงานระดับชาติได้

     ในหลายๆบทความผมได้กล่าวถึงวิธีการเลี้ยงเครฟิชมากมายเเละได้นำบทความจากที่อื่นๆมาประกอบเพื่อความหลากหลายในการหาข้อมูลของผู้เลี้ยง มาวันนี้ผมจะมาวิเคาระห์ถึงตลาดของกุ้งก้ามแดงจากที่หาข้อมูลมาตลอด 2 ปี ซึ่งเท่าที่หาข้อมูลมา ณ ตอนนี้ตามกลุ่มเพาะเลี้ยงต่างๆ ไม่ได้มีการพูดหรือวิเคาระห์ถึงตลาดในอนาคตเลย หากข้อมูลไม่ครอบคลุมผิดพลาดประการใดต้องขออภัยทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วย

อย่างแรกที่ต้องทำความเข้าใจคือ วัตถุประสงค์ทางการตลาดของท่านผู้อ่านที่ที่เลี้ยงกุ้งก้ามแดง ตอนนี้คืออะไร? เลี้ยงเพื่ออะไร? วันนี้ผมจะเเบ่งออกเป็น 4 ส่วนใหญ่ๆ คือ

1. กลุ่มเลี้ยงเพาะพันธุ์ก้ามแดงเพื่อความสวยงาม ซื้อเเละเพาะเลี้ยงกุ้งสวยงามเพื่อขายทำกำไร
2. กลุ่มซื้อมาขายไปทำกำไรจากส่วนต่าง รับจำนวนกุ้งก้ามแดงมาล๊อตใหญ่เลี้ยงให้โตเเล้วทำกำไรจากขาย
3. กลุ่มเลี้ยงเพาะพันธุ์ก้ามแดงเพื่อจำหน่ายจำนวนครั้งละมากๆ ขายส่งเป็นล๊อตใหญ่ตามร้านอาหาร ร้านค้า โรงเเรมเเละสถานีที่รับซื้อ
4. กลุ่มรับกุ้งจากนอกประเทศนำเข้ามาขายทำกำไรหรือ นำเข้ากุ้งตัวเเพงๆ ลักษณะดีดีมาปล่อยขาย


Image result for กุ้งก้ามแดงม้าลาย


กลุ่มเลี้ยงเพาะพันธุ์ก้ามแดงเพื่อความสวยงาม
- หากวัตถุประสงค์ทางการตลาดของคุณคือการเพาะพันธุ์ก้ามแดงเพื่อความสวยงาม อย่างเเรกคือทุนต้องหนาเเละควรมีการอัพเดตเทรนของกุ้งอยู่ตลอดเวลา คิดง่ายๆ ว่ามันคิดเสื้อผ้าเเฟชั่น สีไหนมาเเรงสีไหนดีตลาดชอบคนขายเยอะก็สามารถทำกำไรจากส่วนนี้ได้ไม่ยาก ผู้ประกอบกิจการในรูปแบบนี้สามารถทำกำไรได้เรื่อยๆ เเละกำไรดีพอพอกับการขายส่ง เนื่องจากเป็น Business Trend เเต่ต้องอัพเดตข้อมูลของกุ้งอยู่ตลอดเวลา เเละที่สำคัญผู้ที่เลี้ยงกุ้งประเภทนี้ต้องใส่ใจดูเเลกุ้งอย่างสุดๆ เพราะหากกุ้งตายเพียงไม่กี่ตัวเท่ากับว่าเงินหายไปหลักหมื่นเเน่นอน


Image result for กุ้งก้ามขายส่ง



กลุ่มซื้อมาขายไปทำกำไรจากส่วนต่าง
หากวัตถุประสงค์ทางการตลาดของคุณคือกลุ่มซื้อมาขายไปทำกำไรจากส่วนต่าง เสมือนการจับเสือมือเปล่าเพราะนอกจากจะเเทบไม่ต้องใช้เงินในการลงทุนเเล้วยังสามารถทำกำไรได้ไม่เเพ้กลุ่มอื่นเเต่ต้องอาศัยความอดทนในการเลี้ยงเพื่ออัพไซด์หรือซื้อขายเเละมีความเสี่ยงที่จะโดนโกงถ้าไม่ตรวจสอบเครดิตของคนที่ขายให้ดีเสียก่อน





กลุ่มเลี้ยงเพาะพันธุ์ก้ามแดงเพื่อจำหน่าย
- หากวัตถุประสงค์ทางการตลาดของคุณคือกลุ่มเลี้ยงเพาะพันธุ์ก้ามแดงเพื่อจำหน่ายนั้นหมายความว่าคุณมีฟาร์มมีสถานที่เพาะเลี้ยง อย่างน้อย 1 บ่อ โดยส่วนมากผู้ที่มีวัตถุประสงค์ทางการตลาดแบบนี้จะเป็นผู้เพาะเลี้ยงแบบผสมผสานคืออาจเลี้ยงในบ่อใหญ่หรือเลี้ยงในนาข้าว กลุ่มผู้เลี้ยงประเภทนี้มีความชำนาญในการเลี้ยงพอสมควรเนื่องจากต้องดูเเลกุ้งจำนวนครั้งละมากๆ จึงไม่สามารถดูเเลคนเดียวได้กลุ่มผู้เลี้นงประเภทนี้จึงเป็นกลุ่มที่ทำธุรกิจเเนวครอบครัวเลี้ยงเเล้วหาสถานีที่ส่งออกตามโรงเเรม ร้านอาหาร ภัตราคาร



Image result for กุ้งก้ามแดงม้าลาย



กลุ่มรับกุ้งจากนอกประเทศนำเข้ามาขายทำกำไร
- หากวัตถุประสงค์ทางการตลาดของคุณคือกลุ่มรับกุ้งจากนอกประเทศนำเข้ามาขายทำกำไร เปรียบได้ว่าคุณคือนายหน้าในการซื้อขายกุ้งรับกุ้งมากจากแหล่งในฮ่องกง หรือเเหล่งเพาะพันธุ์จากต่างประเทศเเล้วนำมาขายได้กำไรเป็นกอบเป็นกำคงไท่ต้องพูดถึงว่าสกิลการเจราต้องดีเเละที่สำคัญต้องมี Connection เเน่นอน




No comments:

Post a Comment