Pageviews

Monday, October 31, 2016

ลักษณะของกุ้งที่พร้อมจะผสมพันธุ์ทั้งพ่อพันธุ์เเละแม่พันธุ์

ลักษณะของกุ้งที่พร้อมจะผสมพันธุ์ทั้งพ่อพันธุ์เเละแม่พันธุ์

 
 หลังจากที่ได้ไปเรียนรู้กับอาจารย์ประทีป และบอกว่าจะเล่าเคล็ดลับที่ไม่เคยอ่านเจอที่ไหนเลยให้ฟัง วันนี้ฤกษ์ดี (เพิ่งจะว่าง) เลยขอนำความรู้ ที่อาจารย์ประทีปได้แนะนำมาให้เพื่อนๆได้ไปลองทดสอบและสังเกตดูกันครับ
ปัญหาหนึ่งที่มีถามกันบ่อยครั้งในห้องนี้คือ กุ้งจะผสมพันธุ์กันเมื่อไร หรือกุ้งจะวางไข่หรือยัง บางโพสต์ก็บอกว่าตัวผู้ไม่ยอมหื่นซะที บางโพสต์ก็บอกว่าไม่รู้เมื่อไรตัวเมียจะไข่ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่เราเตรียมไว้ ไม่ว่าจะ 1 ต่อ 3 หรือ 1 ต่อ 5 เค้าพร้อมจะผสมพันธุ์กันหรือยัง ลองเอาวิธีการนี้ไปใช้กันดูนะครับ
ความพร้อมในการผสมพันธุ์สำหรับพ่อพันธุ์ (รูปที่ 1) อาจารย์ประทีปบอกว่าให้ดูที่
1. ข้อต่อระหว่างก้าม (ตำแหน่งข้อต่อระหว่างก้ามอยู่ที่ปลายนิ้วหัวแม่มือ) จุดนี้ยิ่งขาว ยิ่งหื่น
2. ถุงแดงที่อยู่ข้างๆก้าม ยิ่งเปล่ง ยิ่งหื่น
ความพร้อมในการผสมพันธุ์สำหรับแม่พันธุ์ 
1. ข้อต่อระหว่างก้ามเช่นเดียวกับตัวผู้
2. (รูปที่ 2) จะเห็นเส้นสีแดงข้างลำตัวในแต่ละปล้อง หากเส้นนี้เคลื่อนตัวมาอยู่ด้านข้างเมื่อไร แสดงว่าใกล้จะออกไข่แล้ว อาจารย์บอกว่าตัวเมียที่ออกไข่แล้วจะไม่มีเส้นสีเหล่านี้ ผมก็รู้สึกแปลกใจว่าจริงหรือเปล่า ก็เลยขอดูตัวเมียที่กำลังมีไข่ใต้ท้องซึ่งอาจารย์แยกไว้ต่างหาก ตามรูปที่ 3 ปรากฏว่ามันไม่มีเส้นสีแดงข้างลำตัวจริงๆ
ข้อสังเกตด้านบนเป็นอะไรที่ผมว่าเด็ดสุดๆเลยสำหรับความรู้เกี่ยวกับกุ้งก้ามแดง เพราะผมไม่เคยหาอ่านเจอที่ไหน หรือมีใครเคยพูดถึง (ผมเพิ่งเลี้ยงกุ้งได้ 2 อาทิตย์) อย่างไรก็ตาม ผมยังไม่แน่ใจว่าการสังเกตเส้นสีจะสามารถใช้ได้กับกุ้งทุกขนาดหรือไม่ เพราะกุ้งของอาจารย์ที่นำมาสอนแต่ละตัวอายุประมาณ 2 ปี ตัวใหญ่ๆทั้งนั้น แล้วกุ้งท้องที่ไม่มีเส้นสีในรูปที่ 3 ก็ยังตัวเล็ก เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ที่มีพ่อแม่พันธุ์อายุน้อยๆก็ลองสังเกตกันดู แล้วนำมาแชร์กันครับ
จริงๆอาจารย์ได้สอนวิธีสังเกตอยู่ 4 - 5 จุด บังเอิญผมให้ความสนใจ "แหน", "หอยขม" และ "ไส้เดือน" มากไปหน่อย ระหว่างที่อาจารย์อธิบาย ผมเลยจำได้แค่นี้ และเหมือนอาจารย์จะรู้ใจ ท่านให้ "แหน" กับ "หอยขม" ผมกลับมาด้วย ก็เลยได้แหล่งอาหารและพนักงานทำความสะอาดภาชนะเลี้ยงกุ้งมาเพิ่มเติม ใครอยากรู้ว่าต้องสังเกตอะไรอีกบ้าง แนะนำให้ไปเรียนรู้กับอาจารย์ประทีปครับ โทรถามก่อนนะครับ ว่าท่านว่างมั้ย
เครดิต: thailobster
ความพร้อมในการผสมพันธุ์สำหรับแม่พันธุ์ 

No comments:

Post a Comment